• :
  • :
Đóng lại
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRƯỜNG THPT NGUYỄN CÔNG TRỨ - HÀ TĨNH
Trang chủ

Trang chủ

Liên kết website
Thông kê truy cập
Hôm nay : 22
Hôm qua : 444
Tháng 12 : 1.195
Năm 2022 : 341.718
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Dạy học theo định hướng giáo dục STEM của Chi đoàn Giáo viên trường THPT Nguyễn Công Trứ

Dạy học theo định hướng giáo dục STEM của Chi đoàn Giáo viên trường THPT Nguyễn Công Trứ

Đổi mới phương pháp dạy học luôn là nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục nhằm phát huy tối đa tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh, từ đó đạt tới mục tiêu phát triển toàn diện năng lực, phẩm chất đồng thời tạo được cho học sinh tư duy độc lập, khả năng nhận biết và giải quyết các vấn đề. Để đạt được mục tiêu này, người giáo viên cần phải không ngừng nổ lực phấn đấu, sáng tạo, đổi mới phương pháp dạy học theo hướng coi trọng người học, coi học sinh là chủ thể hoạt động, khuyến khích các hoạt động học tập tích cực, chủ động, sáng tạo của các em. Người thầy cũng cần phải thay đổi nhận thức của chính bản thân mình, phải có tư duy mở và phải tiếp cận các phương pháp dạy học tiên tiến, chủ động nghiên cứu và kiên quyết đổi mới phương pháp dạy học, phát triển năng lực chuyên môn.

Một trong những phương pháp dạy học hiện đại đem lại hiệu quả trong dạy học hiện nay là phương pháp giáo dục STEAM. Đây là phương pháp đề cao phương diện thực hành trong học tập qua đó rèn luyện cho học sinh năng lực tư duy và sáng tạo là cốt lõi. Học sinh được khám phá sáng tạo thỏa sức nên các em luôn được tạo cơ hội được thử thách và được phép thất bại trong quá trình học để trưởng thành hơn và quan trọng là học sinh được chủ động vượt lên chính mình. Giáo dục theo định hướng STEAM  được áp dụng giúp giáo viên và học sinh có những tiết học lí thú và bổ ích hơn, là phương án giúp học sinh được tiếp cận nhiều hình thức học tập và phát triển một cách toàn diện. Tuy nhiên phương pháp giáo dục Steam vẫn còn khá mới mẻ trong các trường học hiện nay.

 

Thực hiện kế hoạch hoạt động năm học 2022 – 2023, hưởng ứng Hội thi thi giáo viên giỏi cấp trường, hướng tới mục tiêu đổi mới phương pháp dạy và học, phát triển chuyên môn nghiệp vụ, Chi đoàn giáo viên trường THPT Nguyễn Công Trứ đã tích cực tổ chức các giờ dạy theo định hướng giáo dục STEAM. Trong đó, điển hình là bộ môn Hóa học 12 với chủ đề Steam “Sản xuất xà phòng từ dầu ăn tái chế” do Phan Thị Duyên tổ chức tại lớp 12A3 Phùng Thị Thủy tổ chức tại lớp 12A1; Bộ môn Vật Lý 10 với chủ đề Khảo sát sự rơi bằng thực nghiệm, chế tạo vật có tầm ném xa doTrần Thị Hồng Vân tổ chức tại lớp 10A1 bộ môn Sinh học 11 với chủ đề “Thiết kế mô hình nuôi giun quế  do cô Nguyễn Thị Huệ tổ chức tại lớp 11A1.

Trong giờ học Hóa tại lớp 12A3, với chủ đề Steam “Sản xuất xà phòng từ dầu ăn tái chế”, lớp được chia thành bốn nhóm học sinh được trải nghiệm quy trình thiết kế và sản xuất ra những miếng bánh xà phòng rất đẹp mắt, đa dạng hình thù, từ hình chữ nhật, hình tròn cho tới hình dạng tinh xảo hơn như hình bông hoa. Bánh xà phòng được các học sinh tận dụng màu sắc, nguyên liệu từ thiên nhiên như hoa đậu biếc, nha đam. Có thể thấy các học sinh đều rất háo hức và hăng hái tham gia hoạt động để tạo nên những chiếc bánh xà phòng đầu tay của chính mình. 

 

Tập thể lớp 10A1 đã có những giờ học đầy bổ ích cùng cô Vân trong tiết học Vật lý với chủ đề Khảo sát sự rơi bằng thực nghiệm, chế tạo vật có tầm ném xa. Các học sinh đã có cơ hội khảo sát sự rơi bằng thực nghiệm và chế tạo vật có tầm ném xa lớn. Tiết học diễn ra đầy sôi nổi dưới sự hướng dẫn của giáo viên, học sinh đã có những trải nghiệm thú vị, được tiến hành đo đạc và thử nghiệm.

Cô Huệ trong giờ Sinh học, lớp 11A1 với chủ đề “Thiết kế mô hình nuôi giun quế đã tổ chức 5 hoạt động: sau khi xác định thấy được tính cần thiết của mô hình trên, học sinh được trang bị kiến thức, lên ý tưởng thiết kế và lập kế hoạch thực hiện, các sản phẩm dần dần được hoàn thiện dưới sự hỗ trợ của cô Huệ. Thành quả của bốn tổ được báo cáo với quá trình hoạt động rất cụ thể, bắt mắt, từ đó các em đã cho ra đời những mô hình nuôi giun quế đầy đa dạng và sáng tạo.

 

Thông qua các giờ dạy học theo định hướng giáo dục STEM học sinh dần trở nên chủ động hơn trong quá trình nghiên cứu bài học, nắm vững kiến thức hơn với các trải nghiệm thực tế. Những tiết học Vật lý, Hóa học, Sinh học,.. trở nên hấp dẫn, gần gũi và thú vị hơn bao giờ hết. Ngoài ra, các học sinh có cơ hội được phát triển toàn diện các kĩ năng như thuyết trình, kỹ năng làm việc nhóm, sáng tạo, tư duy phản biện ... và hiểu rõ kiến thức thay vì tiếp cận chúng như những đối tượng rời rạc. Nhờ vậy, môi trường học tập trở nên bổ ích, thân thiện hơn và chất lượng của các môn học được cải thiện đáng kể.

BAN TRUYỀN THÔNG CĐGV

 

 


Tác giả: Trường THPT Nguyễn Công Trứ
Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan