• :
  • :
Đóng lại
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRƯỜNG THPT NGUYỄN CÔNG TRỨ - HÀ TĨNH
Trang chủ

Trang chủ

Liên kết website
Thông kê truy cập
Hôm nay : 10
Hôm qua : 444
Tháng 12 : 1.183
Năm 2022 : 341.706
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

SỰ ĐA DẠNG TRONG TUYÊN TRUYỀN, PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT Ở TRƯỜNG THPT NGUYỄN CÔNG TRỨ.

SỰ ĐA DẠNG TRONG TUYÊN TRUYỀN, PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT Ở TRƯỜNG THPT NGUYỄN CÔNG TRỨ.

Tiếp tục chuỗi hoạt động hướng tới kỷ miệm 10 năm ngày Pháp luật Việt Nam (09/11/2012 -09/11/2022); thực hiện Kế hoạch các hoạt động giáo dục năm học 2022-2023, sáng nay (07/11/2022) nhóm Giáo dục công dân Trường THPT Nguyễn Công Trứ đã tổ chức Hoạt động trải nghiệm dưới hình thức “Phiên tòa giả định” nhằm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và rèn luyện kĩ năng mềm cho học sinh.

Chương trình được tổ chức với quy mô toàn trường và vinh dự được sự tham dự của  Cô Nguyễn Thị Trang – Bí thư  Đảng bộ, Hiệu trưởng nhà trường; Thầy Trần Thế Anh – Phó hiệu trưởng; Thầy Phan Trọng Đức – Phó hiệu trưởng; các thầy cô giáo trong Ban chấp hành Đoàn trường và hội đồng chủ nhiệm;  cùng 840 học sinh  của nhà  trường.

         Hiện nay nền kinh tế - xã hội của đất nước phát triển mạnh mẽ và có nhiều tác động sâu sắc đến đời sống con người đặc biệt là lứa tuổi học sinh. Chính vì vậy, công tác giáo dục pháp luật trong các nhà trường, đặc biệt trong các trường phổ thông có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần hình thành một cách vững chắc nhân cách người công dân có ý thức chấp hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu của xã hội hiện tại và tương lai.

          Một trong những hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật có hiệu quả là mô hình “Phiên tòa giả định”. Mô hình này đã được nhiều nhà trường vận dụng có hiệu quả cao. Mục tiêu hướng đến của “Phiên tòa giả định” góp phần định hướng thanh thiếu niên trong trường học hiểu biết và chấp hành pháp luật, rèn luyện đạo đức, trau dồi kỹ năng sống. Đặc biệt là nhận thức được những hành động của mình để tránh những điều đáng tiếc có thể xảy ra.     

Với hình thức sân khấu hóa, chương trình đã được học sinh đón nhận một cách đầy hào hứng và say mê. Các em đã thể hiện lại một “Phiên tòa giả định” xét xử các hành vi cố ý đánh người gây thương tích; sử dụng trang mạng xã hội để làm nhục người khác. Đây cũng là những hành vi vi phạm phổ biến ở lứa tuổi học đường mà lí do chủ yếu là do các em chưa hiểu biết pháp luật và chưa được giáo dục định hướng một cách đúng đắn và một nguyên nhân sâu xa nữa là do các em chưa được trang bị đầy đủ kĩ năng sống để có thể biết cách ứng xử văn minh có văn hóa.

 

Chương trình gồm hai phần chính: Tái hiện phiên tòa và giao lưu giải đáp thắc mắc, tư vấn pháp luật. Xen kẽ giữa hai phần là những tiết mục văn nghệ trẻ trung sôi động do chính các em học sinh thể hiện.

Chỉ với thời lượng 45 phút, nhưng chương trình đã mang đến cho học sinh những thông tin bổ ích, những bài học đầy tính thực tiễn, biết được sự cần thiết của việc tiết chế và làm chủ cảm xúc để không xẩy ra những hậu quả đáng tiếc. Cũng qua sân chơi này các em được thử thách phát triển các năng lực của bản thân, tăng thêm sự tự tin trên nền tảng các kiến thức pháp luật đã được trang bị. Và cũng từ đó các em tự ý thức cho mình lối sống Thượng tôn pháp luật, trở thành học sinh ngoan, công dân có ích cho xã hội.

Khi được hỏi về cảm nhận của mình sau khi tham dự Hoạt động trải nghiệm Phiên tòa giả định hôm nay, các em học sinh đều cho rằng đây là phương pháp giáo dục pháp luật sinh động, sinh động, dễ hiểu, dễ nhớ, và rất cần nhiều thêm những hoạt động như vậy để hành trang bước vào đời của các em dày hơn, các em tựu tin hơn.

NHÓM GDCD


Tác giả: Trường THPT Nguyễn Công Trứ
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan